สำนักสหปฏิบัติฯ

พระเจ้าสุทโธทนะยกมือไหว้เป็นครั้งที่ ๓
                กษัตริย์ศากยวงศ์ และประชาชนเตรียมรับเสด็จ ที่พระนิโครธารามวิหาร ณ.ริมฝั่งแม่น้ำโรหิณี
สมเด็จพระทศพลกระทำปาฏิหาริย์ลดมานะพระปยูรญาติ ทรงเหาะขึ้นไปบนอากาศเดินจงกลม พระเจ้าสุทโธทนะยกมือไหว้เป็นครั้งที่ ๓ ฝนโบกขพรรษ มีสีแดง ใครอยากเปียกจะเปียก ไม่อยากเปียกก็จะไม่เปียก
 
โปรดพระนางพิมพา
              พระพุทธบิดาไม่พอพระทัยพระทศพลบิณฑบาตโปรดสัตว์  พระองค์จึงแสดงธรรมโปรดพระพุทธบิดา ว่าบุคคลใดไม่ประมาทในความเพียร มีความอุตสาหะประพฤติธรรมให้สุตจริต บุคคลนั้นจะนั่งหรือนอนก็มีความสุขทั้งในโลกนี้และโลกหน้า
 
โปรดพระแม่น้าปชาบดีโคตมี และ พระนางพิมพายโสธราเทวี
                ว่าบุคคลพึงประพฤติธรรมให้สุตจริต ไม่ควรประพฤติธรรมให้เป็นทุตจริต ทุกชีวิตจะได้นั่งนอนสบายทั้งในชาตินี้และในชาติหน้า วันรุ่งขึ้นทรงเทศนา มหาธรรมปาลชาดก และ เทศนาภัตตานุโมทนา ให้พระนางปชาบดีพร้อมเหล่านารีสนม และ ทรงตรัสเรื่องกินนรกินนรีชาดกภาคพิสดาร โปรดพระนางจนพระนางพิมพายโสธรา บรรลุโสดาปัตติผล
·      เหล่าศากยราชออกบรรพชาพระนันทราชกุมารพึ่งแต่งงานทรงจำใจผนวช เพราะพระโคดมขอให้บวชไม่กล้าขัดพระทัย
·      พระโคดมให้ราหุลบวชเกิดเป็นสามเณรรูปแรกในพระพุทธศาสนา   ต่อมานางพิพาขอว่าจากนี้ไปหากบิดามารดายังไม่อนุญาติไม่ควรให้บวช พระองค์ก็ทรงอนุญาต
·      ทรงเสด็จจากกรุงกบิลพัสดุ์ กลับสู่กรุงราชคฤห์ ระหว่างทางแวะพักผ่อนที่ป่าไม้สีสปาวัน(ป่าไม้กระทุ่มเลือด)ได้พบกับอนาถบิณฑิกมหาเศรษฐี ถวายตนเป็นพระอุบาสก อันเชิญพระองค์ไปเมืองสาวัตถี โดยขอกลับไปสร้างเชตะวันมหาวิหารไว้รอถวาย